Công bố khoa học

  • Kết quả mô phỏng biến dạng kết cấu và an toàn hành khách trong va chạm liên hoàn 30/10/2025
    Tiếp nối phần mô hình hóa số học ở giai đoạn đầu, nghiên cứu này trình bày phân tích mô phỏng chi tiết về phản ứng kết cấu của xe sedan khi xảy ra va chạm liên hoàn với hai xe tải nặng. Mục tiêu là xác định mối tương quan giữa vận tốc va chạm, sự phân bố năng lượng và mức độ biến dạng kết cấu, từ đó đánh giá mức độ an toàn của hành khách.
  • Phân tích hành vi kết cấu xe sedan trong va chạm liên hoàn với xe tải nặng 01/10/2025
    An toàn giao thông đang là thách thức lớn tại Đông Nam Á, nơi mật độ giao thông cao và sự đa dạng phương tiện dễ dẫn đến các vụ va chạm liên hoàn nghiêm trọng. Một trong những tình huống nguy hiểm nhất là va chạm chuỗi tại nút giao thông, khi xe tải nặng mất phanh và đâm vào hàng xe đang dừng chờ đèn đỏ.
  • Phân tích mô phỏng phần tử hữu hạn và tối ưu thiết kế xe nhằm giảm chấn thương người đi bộ 23/09/2025
    Dựa trên các kết quả nghiên cứu trước, nhóm tác giả tiếp tục đi sâu vào phân tích mức độ chấn thương và ảnh hưởng của thiết kế đầu xe đến an toàn của người đi bộ Việt Nam khi va chạm với xe sedan. Bằng cách mô phỏng va chạm giữa ba mẫu xe Taurus, Neon và Camry với mô hình người Việt V-THUMS, nhóm nghiên cứu đã xác định được các thông số cơ học quan trọng phục vụ thiết kế xe an toàn hơn.
  • Phân tích cơ chế chấn thương chi dưới của người đi bộ Việt Nam trong va chạm với xe sedan 04/09/2025
    Trong bối cảnh giao thông đô thị Việt Nam ngày càng phức tạp, an toàn của người đi bộ đã trở thành một vấn đề cấp thiết. Đặc biệt, các chấn thương ở vùng chi dưới chiếm tỷ lệ cao nhất trong các vụ tai nạn giữa người đi bộ và xe ô tô, đặc biệt là với xe sedan – loại xe phổ biến trên đường phố Việt Nam.
  • Nghiên cứu mô phỏng va chạm người đi bộ và khả năng hấp thụ năng lượng của cản trước ô tô 16/08/2025
    Va chạm giữa người đi bộ và ô tô đang là mối quan tâm lớn tại các đô thị có mật độ giao thông cao. Cản trước truyền thống chủ yếu được thiết kế để hấp thụ năng lượng khi va chạm giữa xe với xe, chưa đáp ứng tốt tiêu chí bảo vệ người đi bộ.
  • Tối ưu hóa thiết kế cản trước ô tô nhằm giảm chấn thương chi dưới cho người đi bộ 03/08/2025
    An toàn cho người đi bộ đang trở thành một trong những thách thức quan trọng nhất trong kỹ thuật giao thông hiện đại. Mặc dù số ca tử vong do tai nạn giao thông toàn cầu đang có xu hướng giảm, nhưng tỷ lệ người đi bộ tử vong vẫn tiếp tục gia tăng. Theo Hiệp hội An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (GHSA), năm 2022 ghi nhận 7.508 người đi bộ thiệt mạng, mức cao nhất kể từ năm 1981. Tại Việt Nam, từ năm 2022 đến giữa năm 2023, đã có hơn 9.000 người chết và hơn 11.000 người bị thương trong các vụ tai nạn đường bộ.