Khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô BETU đẩy mạnh ứng dụng AI và phần mềm CAE

Sáng ngày 23-4-2025, Khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương (BETU) phối hợp cùng Công ty TNHH PCB Graphtech Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu về ứng dụng công nghệ mô phỏng và trí tuệ nhân tạo (AI) trong kỹ thuật. Chương trình nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho giảng viên, sinh viên, đồng thời thúc đẩy khả năng ứng dụng các công cụ CAE tiên tiến như Altair Hypermesh, OptiStruct vào thực tiễn nghiên cứu và giảng dạy.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/12ffc7ef983f4c629b59cde2569175cb.jpegÔng Võ Lâm Minh Triết chia sẻ nội dung ứng dụng công nghệ mô phỏng và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ô tô

Phát biểu khai mạc, PGS. TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu – Phụ trách Khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô nhấn mạnh vai trò của công nghệ mô phỏng trong xu hướng chuyển đổi số của ngành kỹ thuật: “Việc tiếp cận và làm chủ các phần mềm mô phỏng hiện đại sẽ giúp sinh viên BETU sẵn sàng hội nhập với thị trường lao động kỹ thuật công nghệ cao, nơi dữ liệu và AI trở thành chìa khóa phát triển”.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/acaa8eefe8c4492a8088fe69c7a1e00a.jpegSinh viên ngành CNKT ô tô BETU tham dự buổi tập huấn

Ông Võ Lâm Minh Triết – Kỹ sư ứng dụng PCB Graphtech Việt Nam trình bày các nội dung tập trung vào phần mềm OptiStruct, gồm: phân loại phần tử – vật liệu, trình duyệt mô hình Hypermesh, khái niệm định nghĩa mô hình, thiết lập tải trọng, lựa chọn tệp kết quả và phương pháp thực thi phân tích. Bên cạnh đó, kỹ sư Võ Lâm Minh Triết cũng hướng dẫn quy trình phân tích tĩnh tuyến tính, đánh giá ứng suất, nghiên cứu hội tụ, các bước cốt lõi trong tối ưu hóa thiết kế kỹ thuật bằng công cụ CAE.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/a7a4950801364ce79e92e975e7eb5a83.jpegLãnh đạo, giảng viên, sinh viên khoa CNKT ô tô tại buổi tập huấn AI

Điểm nhấn của chương trình là phần thực hành trực tiếp và giao lưu cùng sinh viên BETU, giúp người học hình dung rõ hơn về quy trình phân tích kỹ thuật ứng dụng AI và mô phỏng trong công nghiệp hiện đại.
Chương trình đào tạo về ứng dụng công nghệ mô phỏng và trí tuệ nhân tạo (AI) trong kỹ thuật sẽ tiếp tục với các nội dung chuyên sâu hơn vào ngày 7-5-2025, hứa hẹn mang đến những cập nhật thiết thực về xu hướng công nghệ kỹ thuật số và AI trong lĩnh vực cơ khí ô tô.

Xem thêm
  • Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô BETU tiếp nhận thiết bị đào tạo từ doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng thực hành cho sinh viên
    Ngày 30/7/2025, Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Bình Dương (BETU) đã long trọng tổ chức lễ tiếp nhận thiết bị đào tạo do Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Vĩ Phát tài trợ. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong chiến lược nâng cao chất lượng giảng dạy gắn liền với thực tiễn, đồng thời thể hiện mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp ô tô.
  • Vị trí, cấu tạo, chức năng và phân loại của bugi đánh lửa trên ô tô
    Trong động cơ xăng, quá trình cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu cần được kích hoạt bởi một nguồn đánh lửa chính xác, mạnh mẽ và ổn định. Bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ này chính là bugi đánh lửa. Tuy nhỏ gọn và đơn giản về mặt cấu tạo, nhưng bugi đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với hiệu suất hoạt động, mức tiêu hao nhiên liệu và độ bền của động cơ.
  • Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô tham dự Hội thảo “Giải pháp mô phỏng đa vật lý trong học thuật & nghiên cứu”: Thúc đẩy đổi mới đào tạo kỹ thuật hiện đại
    Sáng ngày 22/07/2025, tại Capella Gallery Hall (TP. Hồ Chí Minh), hội thảo chuyên đề “Giải pháp mô phỏng đa vật lý trong học thuật & nghiên cứu” đã được tổ chức với sự phối hợp giữa CADFEM Việt Nam và đại diện từ Ansys khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sự kiện thu hút đông đảo giảng viên, nhà nghiên cứu và đại diện các khoa kỹ thuật của nhiều trường đại học tại khu vực phía Nam. Đặc biệt, Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng có mặt, nhằm tiếp cận và cập nhật những xu hướng đào tạo kỹ thuật tiên tiến dựa trên nền tảng công nghệ mô phỏng.
  • Nhận dạng Biển báo Giao thông và Vai trò của ADAS trong Phát triển Xe điện Thông minh
    Hiện nay, nhu cầu sử dụng ô tô điện đang gia tăng mạnh mẽ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Với những ưu điểm nổi bật như khả năng tiết kiệm chi phí vận hành, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hạn chế tiếng ồn, ô tô điện được xem là một trong những xu hướng tất yếu của ngành giao thông vận tải hiện đại.
  • Xăng sinh học E10 RON95 là gì? Phù hợp cho những loại ô tô, xe máy nào?
    Xăng E10 là loại nhiên liệu tiêu chuẩn được phân phối tại nhiều trạm xăng trên thế giới nhằm mục đích giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng xe vẫn còn hiểu nhầm rằng đây là loại xăng pha trộn và lo ngại việc sử dụng có thể ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.
Xem thêm Tin tức - sự kiện