Sáng ngày 22/07/2025, tại Capella Gallery Hall (TP. Hồ Chí Minh), hội thảo chuyên đề “Giải pháp mô phỏng đa vật lý trong học thuật & nghiên cứu” đã được tổ chức với sự phối hợp giữa CADFEM Việt Nam và đại diện từ Ansys khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sự kiện thu hút đông đảo giảng viên, nhà nghiên cứu và đại diện các khoa kỹ thuật của nhiều trường đại học tại khu vực phía Nam. Đặc biệt, Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng có mặt, nhằm tiếp cận và cập nhật những xu hướng đào tạo kỹ thuật tiên tiến dựa trên nền tảng công nghệ mô phỏng.
Tại hội thảo, ông Lucas Nguyen – Giám đốc CADFEM Vietnam – mở đầu với bài phát biểu nhấn mạnh vai trò kết nối giữa doanh nghiệp công nghệ mô phỏng với các cơ sở giáo dục đại học. Theo ông, để việc giảng dạy kỹ thuật thực sự hiệu quả trong kỷ nguyên chuyển đổi số, nhà trường không thể thiếu các công cụ hỗ trợ giảng dạy hiện đại, đặc biệt là các phần mềm mô phỏng có khả năng tích hợp đa lĩnh vực.
Ông Lucas Nguyễn - Giám đốc Kinh doanh của Công ty CADFEM Việt Nam giới thiệu các thông tin hữu ích về các phần mềm mô phỏng tại Hội thảo
Tiếp theo, ông Aroop Tyagi – Giám đốc học thuật khu vực APAC – chia sẻ tổng quan về xu hướng ứng dụng mô phỏng kỹ thuật trong giáo dục kỹ thuật tại các nước phát triển. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố “trực quan hóa hiện tượng kỹ thuật” như một phương pháp giúp sinh viên hiểu bản chất vấn đề một cách sâu sắc hơn, thay vì chỉ tiếp cận qua sách vở và mô hình lý thuyết. Theo ông Tyagi, sinh viên kỹ thuật hiện đại cần được trang bị không chỉ kiến thức nền tảng mà còn kỹ năng sử dụng phần mềm mô phỏng – thứ sẽ quyết định năng lực thiết kế, phân tích và đưa ra giải pháp trong môi trường kỹ thuật số.
Ông Aroop Tyagi – Giám đốc học thuật khu vực APAC chia sẻ tổng quan về xu hướng ứng dụng mô phỏng kỹ thuật trong giáo dục kỹ thuật tại các nước phát triển
Trong phần trình bày chuyên sâu, ông Abhimanyu Singh – Trưởng phòng Kỹ thuật từ Ansys Ấn Độ và khu vực ASEAN – đã giới thiệu các tình huống thực tế trong giảng dạy tại các trường đại học kỹ thuật trên thế giới, nơi sinh viên sử dụng mô phỏng để giải bài toán động lực học dòng chảy, phân tích kết cấu ô tô, mô phỏng va chạm, tối ưu hệ thống truyền lực... Những ví dụ này cho thấy rõ hiệu quả của mô phỏng trong đào tạo kỹ sư không chỉ ở mặt kỹ thuật mà còn rèn luyện tư duy logic, tư duy hệ thống – những năng lực không thể thiếu của kỹ sư thời đại mới.
Ông Abhimanyu Singh – Trưởng phòng Kỹ thuật từ Ansys Ấn Độ và khu vực ASEAN – đã giới thiệu ứng dụng thực tế trong giảng dạy tại các trường đại học kỹ thuật trên thế giới
Trong chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, sinh viên thường xuyên tiếp cận các môn học đòi hỏi khả năng phân tích, tính toán và đánh giá hệ thống kỹ thuật như: động cơ đốt trong, hệ thống truyền lực, hệ thống điều hòa không khí, khí động học, mô phỏng khung gầm, hệ thống treo – lái – phanh. Tuy nhiên, nếu chỉ học qua lý thuyết hoặc thiết bị thực hành giới hạn, sinh viên sẽ khó hình dung được toàn bộ nguyên lý hoạt động hay khả năng thay đổi của các yếu tố trong điều kiện thực tế.
Việc ứng dụng phần mềm mô phỏng vào giảng dạy giúp sinh viên quan sát, mô phỏng và đánh giá chính xác các hiện tượng kỹ thuật trong thời gian thực. Ví dụ, trong môn học về hệ thống làm mát, sinh viên có thể sử dụng mô phỏng để thấy rõ sự phân bố nhiệt trong động cơ khi vận hành ở các chế độ khác nhau; hoặc trong thiết kế khung sườn xe, sinh viên có thể phân tích ứng suất và biến dạng dưới các tải trọng tác động từ mặt đường.
Không chỉ hỗ trợ việc học hiệu quả, mô phỏng còn là nền tảng để sinh viên thực hiện đồ án, nghiên cứu khoa học hoặc đề tài sáng tạo kỹ thuật một cách bài bản và có dữ liệu minh chứng. Đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng đào tạo, khuyến khích sinh viên tiếp cận các dự án thực tế từ khi còn trên giảng đường.
Ông Lê Hoài Thanh - Chuyên gia mô phỏng kết cấu, Ansys VietNam trình bày thực tế các mô phỏng trong ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô hiện nay
Trong khuôn khổ buổi hội thảo, PSG.TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu – Phụ trách khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã có nhiều trao đổi sâu sắc với ông Aroop Tyagi – Giám đốc cao cấp của Ansys khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Abhimanyu Singh – Chuyên gia cấp cao về học thuật của Ansys và ông Lê Hoài Thanh – Chuyên gia mô phỏng kết cấu, Ansys VietNam. Nội dung trao đổi xoay quanh việc mở rộng hợp tác giữa nhà trường và các đơn vị công nghệ trong việc tích hợp phần mềm mô phỏng vào chương trình đào tạo kỹ sư ô tô. Các bên cùng thảo luận về khả năng tiếp cận license miễn phí, xây dựng chương trình học tích hợp mô phỏng đa vật lý từ những năm đầu đại học, cũng như phát triển các dự án nghiên cứu khoa học sinh viên có ứng dụng phần mềm Ansys. Cuộc gặp gỡ không chỉ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mà còn là tiền đề để nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư ô tô, đáp ứng xu thế công nghệ trong thời đại chuyển đổi số.
PSG.TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu chụp hình lưu niệm sau phần trao đổi và thảo luận chuyên sâu
Giảng viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương chụp hình lưu niệm cùng các chuyên gia đến từ CADFEM & ANSYS Việt Nam
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp ô tô, đặc biệt là xu hướng xe điện, xe tự hành và công nghệ thiết kế số (digital twin), kỹ sư ngành ô tô trong tương lai bắt buộc phải làm chủ công cụ mô phỏng kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu công việc. Việc trang bị kỹ năng sử dụng phần mềm mô phỏng không chỉ giúp sinh viên tăng năng lực nghề nghiệp mà còn mở rộng cơ hội việc làm trong các lĩnh vực R&D, thiết kế sản phẩm, kiểm thử kỹ thuật, và kỹ sư hệ thống.
Nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay đã đưa tiêu chí "có kinh nghiệm sử dụng phần mềm mô phỏng kỹ thuật" vào yêu cầu tuyển dụng. Do đó, việc đào tạo mô phỏng từ sớm trong chương trình đại học là xu thế tất yếu. Hơn nữa, sinh viên còn có thể tận dụng các license phần mềm miễn phí dành cho sinh viên, kết hợp với các khóa học trực tuyến từ Ansys, để tự học và phát triển kỹ năng mọi lúc, mọi nơi.
Chụp hình lưu niệm cuối buổi hội thảo cùng các chuyên gia - nhà nghiên cứu - giảng viên
Hội thảo “Giải pháp mô phỏng đa vật lý trong học thuật & nghiên cứu” là cơ hội quý báu để cộng đồng giảng dạy kỹ thuật tại Việt Nam tiếp cận xu hướng đào tạo kỹ sư hiện đại, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu thực tế. Việc ứng dụng mô phỏng kỹ thuật trong đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô không chỉ nâng cao hiệu quả học tập mà còn là bước đi chiến lược để hình thành năng lực toàn diện cho sinh viên trước khi bước vào thị trường lao động. Trong tương lai, kỹ năng mô phỏng sẽ trở thành một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực kỹ sư, và là công cụ không thể thiếu trong hành trang của thế hệ kỹ sư Việt Nam thời đại số.