Xăng sinh học E10 RON95 là gì? Phù hợp cho những loại ô tô, xe máy nào?

Xăng E10 là loại nhiên liệu tiêu chuẩn được phân phối tại nhiều trạm xăng trên thế giới nhằm mục đích giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng xe vẫn còn hiểu nhầm rằng đây là loại xăng pha trộn và lo ngại việc sử dụng có thể ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.

Bộ Công Thương hiện đang lên kế hoạch triển khai một lộ trình mới nhằm thúc đẩy việc sử dụng xăng sinh học E10 trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, Bộ đang trong quá trình tham mưu để trình Chính phủ phê duyệt lộ trình áp dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát tải rồng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/be7622fd2adb46acb413cb3b0f22198d.jpegNguồn internet

Xăng sinh học là gì? Phân biệt xăng E5 và E10?

Xăng sinh học là loại nhiên liệu được tạo ra bằng cách pha trộn giữa xăng khoáng không chì và một tỷ lệ nhất định ethanol (C₂H₅OH) – một loại cồn sinh học có nguồn gốc từ nguyên liệu như sắn, ngô hoặc mía. Trong đó, ký hiệu “E” đại diện cho ethanol, còn con số đi kèm biểu thị tỷ lệ phần trăm ethanol có trong hỗn hợp theo thể tích.

Cụ thể:

- Xăng E5: chứa 5% ethanol và 95% xăng khoáng không chì

- Xăng E10: chứa đến gần 10% ethanol và hơn 90% xăng khoáng

Tại Việt Nam, xăng sinh học đầu tiên được đưa vào sử dụng là E5 RON92, được tạo ra bằng cách pha trộn 5% ethanol với xăng RON92. Tuy nhiên, do RON92 chủ yếu thích hợp với các loại động cơ cũ và không đáp ứng được yêu cầu của các dòng xe hiện đại, nên người tiêu dùng ngày càng ít sử dụng loại xăng này. Hiện nay, Petrolimex đang tiến hành thử nghiệm phân phối xăng E10 RON95 – một loại xăng sử dụng RON95 pha với 10% ethanol – được đánh giá là phù hợp hơn với các dòng xe máy và ô tô thế hệ mới.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/7f04d879454c4901bc030de59ea9f9d8.jpegNguồn internet

Bên cạnh E5 và E10, nhiều quốc gia trên thế giới còn sử dụng các loại xăng sinh học khác như E20, E85, thậm chí là E100 – loại nhiên liệu hoàn toàn sử dụng ethanol. Hàm lượng ethanol càng lớn thì mức độ thân thiện với môi trường càng cao, tuy nhiên, những loại nhiên liệu này chỉ phù hợp với các loại động cơ được thiết kế chuyên biệt để sử dụng.

Xét về bản chất, xăng E5 và E10 đều là sự kết hợp giữa xăng khoáng và ethanol nhiên liệu. Sự khác biệt chủ yếu giữa hai loại này nằm ở tỷ lệ ethanol được pha trộn cũng như loại xăng nền được sử dụng trong quá trình pha trộn.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/e85effc0112944459bbc0d0f01418528.pngBảng so sánh xăng A95 và xăng E10

Xăng E10 có gây hại động cơ không? Giải đáp lo lắng của người dùng?

Một trong những lo ngại phổ biến hiện nay là liệu xăng E10 có gây hại cho động cơ hay không. Nhiều người sợ rằng việc pha ethanol vào xăng khoáng có thể khiến máy nóng hơn, bay hơi nhiều hơn hoặc làm hỏng hệ thống nhiên liệu. Tuy nhiên, các phân tích kỹ thuật cho thấy phần lớn những lo lắng này là do tâm lý dè dặt, không dựa trên bằng chứng khoa học. Ethanol là nhiên liệu sinh học, dễ hòa tan trong xăng và giúp hỗn hợp cháy sạch hơn. Khi pha ở mức 10% như E10, ethanol không làm thay đổi đáng kể tính chất của xăng khoáng. Thực tế, ethanol còn giúp tăng chỉ số Octane, cải thiện hiệu suất cháy và giảm muội than. Các nghiên cứu tại Mỹ, châu Âu và Thái Lan – nơi E10 đã được dùng từ lâu – không ghi nhận ảnh hưởng xấu đến động cơ, kể cả xe cũ.

Một số người cảm thấy xe nóng máy hay hao xăng khi dùng xăng sinh học, nhưng nguyên nhân thường đến từ việc thay đổi giữa nhiều loại xăng khiến hệ thống điều chỉnh nhiên liệu chưa kịp thích nghi. Ngoài ra, bảo quản xăng ngoài môitrường lâu ngày có thể khiến ethanol bay hơi, gây cảm giác hao nhiên liệu. Mặc dù ethanol có khả năng hút ẩm nhẹ, nhưng với tỷ lệ thấp trong E10, điều này không đủ gây ăn mòn hay hỏng hóc. Tại Việt Nam, sau hơn 10 năm dùng xăng E5, chưa ghi nhận trường hợp cháy nổ hay hư hỏng động cơ do ethanol. Với E10, tỷ lệ ethanol chỉ tăng thêm 5%, vẫn nằm trong giới hạn an toàn cho các loại xe phổ thông. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng E10 mà không lo ảnh hưởng đến động cơ.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/25c43441ea694607bdd7457a5e38ce93.jpegNguồn internet

Lợi ích môi trường và kinh tế khi sử dụng xăng sinh học E10?

Việc sử dụng xăng E10 không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn mang lại nhiều lợi ích về môi trường và kinh tế, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Trước hết, E10 góp phần thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050. Ethanol là nhiên liệu tái tạo từ sắn, ngô, mía – các loại cây hấp thụ CO₂ trong quá trình sinh trưởng. Nhờ đó, xăng sinh học giúp giảm phát thải khí nhà kính, hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh. Về kinh tế, E10 giúp giảm phụ thuộc vào xăng nhập khẩu, nhờ tận dụng được nguồn ethanol sản xuất trong nước. Điều này không chỉ tiết kiệm ngoại tệ mà còn nâng cao an ninh năng lượng. Ngoài ra, phát triển nhiên liệu sinh học còn tạo đầu ra ổn định cho nông sản, thúc đẩy ngành nông nghiệp và kinh tế nông thôn, đặc biệt ở các vùng trung du và miền núi. Tóm lại, xăng E10 là lựa chọn phù hợp cả về môi trường lẫn kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược năng lượng tái tạo mà nhiều quốc gia đã áp dụng, và Việt Nam cũng đang từng bước triển khai trên toàn quốc.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/adf5e026cdab45c4bcf92b941b134a9e.pngNguồn internet

Xăng sinh học E10RON95 phù hợp cho những loại ô tô, xe máy nào ?

Thực tế, xăng E10 được khuyến khích sử dụng vì giúp giảm khí thải nhờ ethanol cháy sạch hơn. Ngoài ra, do ethanol được sản xuất từ nguồn tái tạo như mía, ngô, sắn..., E10 góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Đặc biệt, chi phí cũng thấp hơn so với xăng thông thường. Tuy nhiên, ethanol trong xăng E10 có tính hút ẩm và dễ gây ăn mòn, có thể ảnh hưởng đến các vật liệu cũ như cao su, nhựa hoặc kim loại trong hệ thống nhiên liệu. Vì vậy, không phải mọi loại xe đều phù hợp để sử dụng loại xăng này.

Xe máy dùng chế hòa khí hoặc không có công nghệ tự điều chỉnh nhiên liệu – không khí có thể hoạt động kém ổn định với xăng E10. Các mẫu xe đời cũ trước năm 2010 thường được khuyến cáo không nên dùng loại xăng này. Ngược lại, hầu hết xe số, tay ga, côn tay đời mới của Honda, Yamaha, Piaggio… hiện nay đều tương thích với E10.

Đối với đa số ô tô sản xuất trong 10 năm gần đây đều có thể sử dụng xăng E10 mà không ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng của xe. Tuy nhiên, do mỗi xe có quy định riêng, cách tốt nhất là kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng để đảm bảo phù hợp.

Có một số cách để kiểm tra cho phương tiện của bạn có thể sử dụng xăng E10 hay không

Cách 1: Kiểm tra sách HDSD, tra cứu trên website của hãng.

Tất cả các hãng đều ghi rõ thông tin loại nhiên liệu có thể sử dụng và những lưu ý để đảm bảo chất lượng cho xe trong sách hướng dẫn sử dụng (HDSD).

Sách HDSD có ở dạng in cứng, hoặc bạn cũng có thể tra cứu trên website của hãng.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/85bfe041b19f44be857bb585578dab68.pngNguồn internet

Cách 2 : Kiểm tra nắp bình xăng

Một số xe nhập khẩu còn in thông tin về loại xăng sinh học (E5, E10) được sử dụng trên nắp bình xăng. Nếu nắp ghi “Up to E10 Gasoline only“, xe có thể dùng xăng E10 hoặc thấp hơn.Nếu xe không có sách hướng dẫn hoặc thiếu thông tin về loại xăng sinh học phù hợp, chủ xe nên liên hệ cố vấn dịch vụ tại đại lý chính hãng để được tư vấn và đảm bảo quyền lợi bảo hành, bảo dưỡng khi sử dụng xăng sinh học.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/cc5c883a113e476db6ffc4f4cb9405e6.pngNguồn internet

Lời khuyên:

  • Nếu bạn ưu tiên sức mạnh, hiệu suất – hãy chọn A95
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm, bảo vệ môi trường – hãy chọn E10,
  • Và nếu xe bạn không đi đường E10

Tác giả: Nguyễn Tiến Phát

Xem thêm
  • Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô BETU tiếp nhận thiết bị đào tạo từ doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng thực hành cho sinh viên
    Ngày 30/7/2025, Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Bình Dương (BETU) đã long trọng tổ chức lễ tiếp nhận thiết bị đào tạo do Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Vĩ Phát tài trợ. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong chiến lược nâng cao chất lượng giảng dạy gắn liền với thực tiễn, đồng thời thể hiện mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp ô tô.
  • Vị trí, cấu tạo, chức năng và phân loại của bugi đánh lửa trên ô tô
    Trong động cơ xăng, quá trình cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu cần được kích hoạt bởi một nguồn đánh lửa chính xác, mạnh mẽ và ổn định. Bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ này chính là bugi đánh lửa. Tuy nhỏ gọn và đơn giản về mặt cấu tạo, nhưng bugi đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với hiệu suất hoạt động, mức tiêu hao nhiên liệu và độ bền của động cơ.
  • Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô tham dự Hội thảo “Giải pháp mô phỏng đa vật lý trong học thuật & nghiên cứu”: Thúc đẩy đổi mới đào tạo kỹ thuật hiện đại
    Sáng ngày 22/07/2025, tại Capella Gallery Hall (TP. Hồ Chí Minh), hội thảo chuyên đề “Giải pháp mô phỏng đa vật lý trong học thuật & nghiên cứu” đã được tổ chức với sự phối hợp giữa CADFEM Việt Nam và đại diện từ Ansys khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sự kiện thu hút đông đảo giảng viên, nhà nghiên cứu và đại diện các khoa kỹ thuật của nhiều trường đại học tại khu vực phía Nam. Đặc biệt, Khoa Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng có mặt, nhằm tiếp cận và cập nhật những xu hướng đào tạo kỹ thuật tiên tiến dựa trên nền tảng công nghệ mô phỏng.
  • Nhận dạng Biển báo Giao thông và Vai trò của ADAS trong Phát triển Xe điện Thông minh
    Hiện nay, nhu cầu sử dụng ô tô điện đang gia tăng mạnh mẽ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Với những ưu điểm nổi bật như khả năng tiết kiệm chi phí vận hành, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hạn chế tiếng ồn, ô tô điện được xem là một trong những xu hướng tất yếu của ngành giao thông vận tải hiện đại.
  • Xăng sinh học E10 RON95 là gì? Phù hợp cho những loại ô tô, xe máy nào?
    Xăng E10 là loại nhiên liệu tiêu chuẩn được phân phối tại nhiều trạm xăng trên thế giới nhằm mục đích giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng xe vẫn còn hiểu nhầm rằng đây là loại xăng pha trộn và lo ngại việc sử dụng có thể ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.
Xem thêm Tin tức - sự kiện